Trao đổi thông tin»

Dị nhân' đa tài: "Bí quyết" dựng trứng trên đầu đũa

GiadinhNet - Ông Hà được gọi là "dị nhân đa tài" hoặc "ảo thuật gia", bởi ông là người có thể làm được rất nhiều điều đặc biệt...
 
"Dị nhân" Đỗ Sơn Hà (trú tại 30 tổ 18D, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có thể làm được rất nhiều điều đặc biệt: Từ chẩn bệnh qua móng tay, dựng trứng trên đầu đũa, dựng chai trên mép ghế, điều khiển con vật bằng giấy, ngồi thiền trên đinh, nhân nhẩm nhanh hơn máy tính, viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc...
 
"Phát minh" dựng trứng trên đầu đũa của ông đã xua tan những "học thuyết" đầy mê tín trong việc dựng trứng để tìm hài cốt hoặc giải trừ tà ma của một số ông đồng, bà cốt.
 
Ông Hà cầm chiếc đũa dính chặt vào cốc gạo
 
Dựng được trứng vì bất bình

Nhìn bên ngoài, người đàn ông đầy sự "đặc biệt" này chẳng có gì đặc biệt ngoài dáng người tầm thước, mái tóc muối tiêu, làn da ngăm đen, giọng nói to khỏe và nhanh.

Ông Hà cho biết, ông xuất thân là thầy giáo dạy Toán tại Hải Dương, nhưng cơ duyên run rủi thế nào ông lại trở thành cán bộ văn hóa, sau đó là chuyên viên của Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ. Thời còn là giáo viên dạy Toán, do nắm được nhiều nguyên tắc cơ bản của Toán học, Vật lí và Hóa học nên ông vẫn thường hay mày mò, thực hành các thí nghiệm thú vị để biểu diễn cho bạn bè đồng nghiệp xem.

Một ngày của trung tuần tháng 8/2010 ông đọc được bài báo của một nhà nghiên cứu viết về anh Trần Văn Lưu - một người có thể đặt được quả trứng trên mặt phẳng nghiêng 15 độ nhờ có khả năng đặc biệt, ông đã không tin. Thậm chí ông còn tỏ ra rất bất bình khi sau đó có một bài báo viết về "Cân bằng phiếm định" giải thích việc đặt trứng trên mặt phẳng nghiêng theo lí lẽ khoa học nhưng không đúng bản chất. Và để chứng minh cho việc "trứng đứng được trên đầu đũa hay trên mặt phẳng nghiêng là do chuyển động vật lí chứ không do một lực lượng vô hình nào đó tác động", ngày 30 và sáng 31/8/2010 ông đã 9 lần dựng trứng (gồm cả trứng tươi và trứng đã luộc) lên đầu đũa, trên mặt phẳng nghiêng 15 độ để cho một số người bạn và hàng xóm xem. Sau khi dựng được trứng đứng, ông Hà đã dùng hai chiếc quạt điện chạy với tốc độ cao, mở tivi hết cỡ hướng vào quả trứng để âm thanh tạo ra độ rung nhưng quả trứng vẫn cân bằng trên mặt kính trước sự kinh ngạc của những người có mặt.

Ông Hà kể, ông vốn gốc Ứng Hòa - Hà Tây (cũ). Tuổi thơ của ông gắn liền với đồng ruộng, rong ruổi với những đàn gia cầm sau mỗi giờ học nên từ bé ông đã "quen mặt" với từng loại trứng. Từ việc thành thạo trong lựa chọn cũng như phân tích đâu là trứng mới, trứng cũ, trứng nào đem ấp sẽ nở... ông nảy sinh niềm đam mê nghiên cứu những chuyện thú vị liên quan đến quả trứng tròn.

Với ông Hà, trứng tươi hay trứng luộc thì đều có thể dựng được trên mặt phẳng nghiêng và trên đầu đũa nếu nắm được nguyên lí. Ông Hà giải thích: "Trứng tươi, bên trong gồm lòng trắng, lòng đỏ và không khí để duy trì sự sống cho phôi, nên ruột quả trứng có chuyển động Brown, điều này giúp người ta dễ dàng điều chỉnh trọng tâm quả trứng. Trứng luộc lòng đỏ, lòng trắng chuyển sang dạng rắn, có một khoảng nhỏ không khí phía trong nhưng không tinh khiết vì chứa một số vi chất của trứng cho nên chuyển động Brown chỉ xảy ra với khoảng khí đó chứ không phải toàn bộ quả trứng. Trứng lộn, lòng đỏ, lòng trắng đã thành con và có nước, khoảng khí. Sự cân bằng quả trứng lộn khi dựng trên mặt kính phụ thuộc vào điều chỉnh khoảng khí, nước trong trứng lộn mới xác định được trọng tâm trứng".
 
Ông Hà đang dựng những quả trứng trên mặt kính

Bóc mẽ các trò mê tín

Để chứng minh cho những gì mình nói là đúng, ông nhờ một người con chạy vội ra chợ mua một ít trứng gà và trứng vịt để ông thao tác cho chúng tôi xem. Trong quá trình chờ đợi, ông vào nhà lấy một túi gạo, một chiếc cốc thủy tinh và một chiếc đũa đã được gọt nhọn đầu cắm. Ông từ từ cho gạo vào đầy cốc thủy tinh rồi để tay trùm lên miệng cốc sau đó nhẹ nhàng cắm chiếc đũa vào. Chỉ chưa đầy một phút, chiếc đũa đã cắm chặt vào cốc gạo, ông giơ cao lên, dịch chuyển chiếc đũa về đủ hướng và cốc gạo vẫn không hề rơi xuống.

Trước khi dựng trứng, ông Hà cho biết thêm: Đầu đũa dựng trứng luôn đòi hỏi phải phẳng, không được lồi lên hay lõm xuống. Có thể cắm đũa xuống đất hay cắm vào một ống gạo nhưng khi cắm đũa thì phải cắm thật chặt để tránh độ rung, cắm thẳng theo phương của dây dọi càng tốt. Vì cắm lệch thì khi dựng quả trứng lên, giữa quả trứng và đũa tạo thành một góc gẫy.  Khi thao tác, tâm lí cần thoải mái và tập trung. Ông ví việc dựng trứng cũng cần phải chuẩn bị tâm lý giống như một "nghệ sỹ xiếc" khi biểu diễn trước công chúng.

Ngoài ra, trước khi đặt trứng lên trên đầu đũa cần lắc nhẹ để các dây chằng liên kết giữa lòng đỏ với lòng trắng bị đứt, lòng đỏ rơi xuống đáy. Và có thể cầm quả trứng xoay một vòng tròn để chuyển động braono giúp điều chỉnh trọng tâm của trứng rơi đúng vào điểm tiếp xúc. Khi đặt cảm nhận được quả trứng đã đứng vững rồi thì buông tay ra. Quả trứng đã đứng được trên đầu đũa thì quạt hay gió cũng không làm nó bị rơi ra khỏi vị trí đặt.

Vừa dứt lời, ông Hà cầm quả trứng lên và đặt lên đầu đũa. Chỉ mất hơn một phút là ông đã thao tác thành công trước sự sững sờ của chúng tôi. Theo ông Hà thì việc dựng quả trứng nằm ngang trên đầu đũa còn dễ hơn dựng theo phương thẳng đứng vì chiều ngang quả trứng dài, điểm tiếp xúc sẽ lớn hơn.

Tiếp theo, ông dựng trứng đứng trên tấm kính của chiếc bàn mà ngày thường ông vẫn đang tiếp khách. Sau khi đã lau sạch mặt bàn, ông cầm tay chúng tôi thoa khắp mặt bàn để kiểm tra xem có chất keo dính kết nào trên mặt bàn hay không. Bí quyết duy nhất của ông Hà khi dựng trứng trên mặt phẳng hay mặt phẳng nghiêng 15 độ  như gương, kính... đó là phải đặt quả trứng sao cho trục quả trứng vuông góc với mặt phẳng nằm ngang và tạo với đường vuông góc của mặt kính nghiêng tại điểm tiếp xúc một góc đúng bằng góc nghiêng tấm kính (điều này ông áp dụng theo định lý góc có cạnh tương ứng vuông góc thì bằng nhau của hình học).

Khi thao tác dựng trứng trên mặt kính, do trời quá lạnh (thời tiết lúc đó là 9 độ C) nên tay ông có vẻ hơi run và thao tác chậm hơn so với lần dựng trứng trong clip trước đây. Tuy nhiên, cũng chỉ mất 5 phút ông đã dựng thành công một quả trứng trên mặt kính và mất khoảng 6 phút để dựng trên mặt kính nghiêng 15 độ. Khi đã dựng được trứng đứng trên mặt kính, ông liền dùng tay đập mạnh vào mặt bàn, hai bên thân bàn để tạo ra độ rung nhưng quả trứng vẫn đứng yên cho đến khi chúng tôi ra về.  
Theo ông Hà thì thời gian để dựng được quả trứng đứng trên mặt bàn cũng tùy lúc, thường thì phải mất từ 3 đến 10 phút, nhanh thì chỉ một phút là dựng được. Và việc dựng trứng tươi dễ hơn đối với trứng luộc, trứng lộn. Ông Hà cũng đã hướng dẫn việc dựng trứng cho con trai, con rể, bạn thơ và hàng xóm của ông... tất cả đều thao tác dễ dàng việc dựng trứng trên tất cả các phương tiện mà không cần phải mất nhiều thời gian.

"Nếu chiếu theo cách nói của các nhà ngoại cảm và của một số thầy pháp, ở đâu dựng được trứng nghĩa là ở đó có xương cốt, hồn ma... thì nhà tôi chắc đầy tro cốt ở dưới", ông Hà hài hước.
 

Ngoài việc dựng trứng trên đầu đũa, trên mặt phẳng, mặt phẳng nghiêng... ông Hà còn có thể dựng được chai rượu thủy tinh trên mặt phẳng và trên mép ghế. Ông kể, năm 1993, khi còn làm Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Hải Dương, qua các phương tiện thông tin đại chúng ông biết đến tháp nghiêng Pisa ở Italia. Thời điểm đó chính phủ Italia đang gửi thông điệp tới các nhà khoa học trên toàn thế giới tìm cách cứu tháp nghiêng Pisa. Ông Hà đã gửi cho Đại sứ quán Italia ở Hà Nội 7 bức ảnh về việc ông dựng chai rượu Thăng Long nghiêng trên ghế với nội dung "sự cân bằng vật thể nghiêng". Đại sứ quán sau khi xem những gì ông gửi đến đã rất ngạc nhiên và đã có lời mời ông sang Italia để cùng tham gia vào đội "cứu tháp". Tuy nhiên, vì thời đó kinh tế còn eo hẹp lại bận rộn với nhiều công việc nên ông đã không đi được.

 "Bí quyết" của ông Hà khi dựng chai rượu trên thành ghế hay trên mặt kính được ông cho hay là nằm ở tờ giấy và que diêm. Khi dựng chai rượu ông dùng một que diêm kẹp vào một tờ giấy gấp đôi. Thao tác miết chai rượu lên tờ giấy là để tìm trọng tâm, tạo chân đế, khi đó trọng lượng "tìm được" ở điểm tiếp xúc và que diêm sẽ đỡ chai đứng nghiêng mà không đổ.
Chuyên mục:

Bài viết liên quan

1 nhận xét :

 
Lên trên
/***** Tuyệt Chiêu Girl - Trái Tim Rơi Trên Blog *****/ /***** http://lh6.googleusercontent.com/-7-WYEBOVd7c/TzMiej4AFcI/AAAAAAAACLc/w2Fn6N9jwIU/s32/heart.png* *****/